Tủ rack được hiểu đơn giản chính là hệ thống tủ mạng để chứa các thiết bị mạng. Tủ mạng sẽ có nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau để phù hợp với thiết bị mạng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích nhất về tủ rack là gì? Hãy cùng theo dõi nhé!

Tủ rack là gì?

Tủ rack là gì?
Tủ rack là gì?

Tủ rack được biết đến với tên gọi khác là tủ mạng. Chúng được sử dụng rất rộng rãi trong các hệ thống điện ngày nay. Tủ rack sẽ chứa các máy chủ và các thiết bị mạng khác. Cụ thể như switch, bộ định tuyến, thiết bị lưu trữ… Việc thiết kế tủ rack sẽ làm giảm thiểu tối đa những tác động sinh ra từ tác nhân từ môi trường.

Hiện nay, các loại tủ rack có công dụng giống nhau nên sẽ dựa vào mục đích sử dụng, không gian sử dụng để lựa chọn tủ cho phù hợp.

Cấu tạo tủ rack là gì?

Các thiết bị được lắp đặt bên trong tủ rack đều được sắp xếp khoa học và rõ ràng. Từ đó có thể tối ưu hoá được diện tích sử dụng. Nhờ vậy mà các đường dây kết nối mạng được vận hàng ổn định, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tài sản.

Cấu tạo chi tiết về tủ rack
Cấu tạo chi tiết về tủ rack

Nguyên liệu chính để sản xuất ra tủ rack là thép và tôn. Thông thường tủ rack sẽ có kích thước khoảng 19 inch với độ dày khoảng 1.5mm. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có tủ kích thước mỏng hơn nhưng chất lượng sẽ không được đảm bảo.

Ở phía ngoài tủ được sơn lớp sơn tĩnh điện cao cấp. Việc sơn sẽ giúp tủ đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ bền bỉ qua thời gian.

Những loại tủ rack phổ biến trên thị trường hiện nay

Server Rack – Tủ mạng cho hệ thống trung tâm

Server Rack còn được biết đến là tủ rack dạng đứng được đặt trên mặt sàn. Một số tủ sẽ được thiết kế hệ thống bánh xe để thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển. Đây là dòng sản phẩm chịu được tải rất lớn với nhiều điểm đặt tại máy trung tâm. Tủ mạng trung tâm đáp ứng được tất cả các yêu cầu về độ thoáng, độ cao, chiều rộng và sự chắc chắn.

Wallmount Rack – Tủ mạng treo tường

Bởi thiết kế treo tường nên tủ mạng được thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn. Cấu tạo từ khung và lá thép bọc ở ngoài, có lỗ khe để tản nhiệt, thoáng khí. Tủ mạng loại này được sử dụng để chứa các thiết bị nhỏ gọn như giám sát hoặc viễn thông. Chiều cao tối đa của tủ khoảng 22U. Tuy nhiên, loại phổ biến nhất dao động từ 6U đến 12U.

Open Rack – Tủ mạng hở

Đây là thiết kế tủ mạng giống với hình giá đỡ. Được làm từ chất liệu kim loại, bên ngoài được phun tĩnh điện. Tủ mạng hở có hệ thống chân đế 4 trụ thẳng được bắt vít chắc chắn. Việc làm này giúp việc di chuyển được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tủ rack hở thích hợp để cho các loại máy móc, thiết bị hay được tháo lắp rời. Tủ có nhiều ưu điểm như tản nhiệt tốt, dễ dàng gắn các thiết bị và phụ kiện đi kèm.

Outdoor Rack – Tủ mạng ngoài trời

Đây là thiết kế thích hợp cho hoạt động ngoài trời nên nên có khả năng chống cháy. Tủ được làm từ chất liệu tôn cao cấp, lắp kín các bề mặt với 1 cánh cửa có khoá. Tủ mạng này thích hợp cho hộp cáp mạng viễn thông và internet.

Lựa chọn tủ rack theo kích cỡ

Lựa chọn tủ rack theo kích cỡ
Lựa chọn tủ rack theo kích cỡ
  • Tủ rack cỡ nhỏ từ 1U đến 12U

Tủ được ứng dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp nhỏ, văn phòng và có thể treo trên tường.

  • Tủ rack cỡ vừa từ 18U đến 32U

Tủ mạng này thích hợp sử dụng cho các hệ thống máy chủ, mạng viễn thông tại nhiều doanh nghiệp và văn phòng. Tủ có nhiều ưu điểm vượt trội như dễ dàng di chuyển. Chúng cũng có độ an toàn cao dù cách thức lắp đặt rất nhanh chóng và dễ dàng.

  • Tủ rack cỡ lớn từ 42U đến 48U

Đây là những loại tủ thuộc dòng cao cấp, được ứng dụng trong hệ thống máy chủ và mạng quy mô lớn. Chuyên sử dụng với những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp. Loại tủ này có độ sâu dao động từ D400 đến D1000.

Các thông số của tủ rack mà bạn nên biết

Chiều cao của tủ rack

Chiều cao của tủ mạng được đo bằng đơn vị U hoặc ru. Chiều cao sẽ giúp bạn ước lượng được sẽ cho được bao nhiêu thiết bị vào trong tủ.

Ta có: 1U = 1.75 inch

Vì vậy, để có thể chọn kích cỡ của tủ, bạn cần xác định được tổng chiều cao của toàn bộ thiết bị sẽ cho vào tủ. Đa phần các thiết bị được lắp vào tủ sẽ có chiều cao không vượt quá 5U.

Độ rộng của tủ rack

Độ rộng sẽ giúp bạn xác định được toàn bộ không gian bên trong tủ. Tủ rack có kích thước chuẩn thường sẽ là 19 inch, các loại tủ nhỏ gọn thường có kích thước khoảng 10 inch. Ngược lại, với tủ chứa các thiết bị lớn thì độ rộng của tủ cần lên đến 21 inch.

Độ sâu của tủ rack

Độ sâu sẽ giúp bạn xác định được chiều dài của thiết bị khi được nhét vào trong. Tùy thuộc vào chủng loại mà thiết kế chiều sâu tủ mạng cũng vô cùng đa dạng. Cụ thể như sau:

  • Tủ mạng treo tường: Dao động tử 450mm đến 600mm.
  • Tủ mạng đứng: Dao động từ 600mm đến trên 1200mm.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức căn bản nhất về tủ rack là gì. Từ đó người sử dụng sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất về sản phẩm để lựa chọn chính xác. Hẹn gặp các bạn trong những bài viết tiếp theo.

DMCA.com Protection Status