Cách lắp đồng hồ đo lưu lượng nước thải là câu hỏi mình gặp khá nhiều khi khách hàng sử dụng đồng hồ đo lưu lượng để xác định lượng nước thải ra môi trường. Trong bài chia sẻ này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách lắp đồng hồ đo lưu lượng nước thải theo đúng quy định. Việc lắp đặt đúng kỹ thuật giúp đồng hồ hoạt động ổn định – chính xác & tăng tuổi thọ của đồng hồ.

Cách lắp đồng hồ đo lưu lượng nước – nước thải

Cách lắp đồng hồ đo lưu lượng xả thải tự nhiên

Cách lắp đồng hồ đo lưu lượng xả thải tự nhiên
Cách lắp đồng hồ đo lưu lượng xả thải tự nhiên

Nếu như nhà máy sử dụng phương pháp xả thải tự nhiên. Cách lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước thải tốt nhất là tạo thành một biên dạng hình chữ U. Tức là hạ thấp vị trí lắp đặt của đồng hồ xuống so với đường ống xả thải.

Tại sao phải làm như vậy ?

  • Khi xả thải tự nhiên thì lượng nước đi qua đồng hồ sẽ rất thấp. Nếu lượng nước đi qua đồng hồ qua nhỏ không ngập 2 cảm biến của đồng hồ đo lưu lượng thì lúc này đồng hồ sẽ KHÔNG đo được.
  • Để khắc phục điều này chúng ta tạo một đường ống hình chữ U để nước luôn đọng lại khu vực lắp đồng hồ. Chỉ cần một lượng nước thải nhỏ đi qua đồng hồ thì vẫn đảm bảo đồng hồ sẽ đo được.

Lưu lượng xả thải tự nhiên quá nhỏ sẽ làm thế nào ?

Đối với các thương hiệu lơn như Comac Cal sẽ có nhiều tuỳ chọn để làm tăng độ chính xác của việc đo lưu lượng nước. Comac Cal cho chúng ta 3 sự lựa chọn lưu lượng :

  • 1/60 tương đương 0.2 m/s
  • 1/100 tương đương 0.12 m/s
  • 1/200 tương đương 0.06 m/s
bảng tra lưu lượng đồng hồ Flow 38
Bảng tra lưu lượng đồng hồ Flow 38

Từ DN20 trở lên sẽ cho chúng ta 3 sự lựa chọn 1/60, 1/100 và 1/200 m/s. Lưu lượng min càng nhỏ khả năng cảm nhận tốc độ dòng chảy càng thấp và độ chính xác càng cao.

Như vậy đối với trường hợp xả thải tự nhiên chúng có hai phương án làm tăng độ chính xác đi qua đồng hồ :

  • Chọn lưu lượng min thấp. Nếu lưu lượng min của đồng hồ nhỏ hơn lưu lượng xả thải tự nhiên thì không cần hạ độ cao của đường ống ngay vị trí lắp đồng hồ đo lưu lượng.
  • Khi lưu lượng xả thải tự nhiên quá nhỏ so với lưu lượng đồng hồ. Chúng ta cần xây dựng một hố Ga nhằm hạ thấp độ cao của vị trí lắp đồng hồ sao cho tạo thành đường ống hình chữ U. Vị trí thấp nhất là vị trí lắp đồng hồ đo lưu lượng.

Cách lắp đặt hạn chế bong bóng trong đường ống

Hình ảnh lắp đặt đồng hồ nướ hạn chế bong bóng
Hình ảnh lắp đặt đồng hồ nướ hạn chế bong bóng

Đối với các đường ống có sử dụng bơm chúng ta cần lưu ý vị trí lắp đặt của đồng hồ sao cho hạn chế bong bong trong quá trình bơm nước. Sai số do lắp đặt chiếm tỉ lệ rất lớn trong các trường hợp đo lưu lượng nước bị sai.

Cách lắp đường ống cao tăng dần

Cách lắp đặt đồng hồ đường ống nghiêng
Cách lắp đặt đồng hồ đường ống nghiêng

Cách lắp đồng hồ đo lưu lượng trên đường ống tăng dần giúp một lượng nước luôn được giữ trong đường ống và làm tăng độ chính xác. Khi bơm dừng nước tại vị trí cao nhất sẽ chảy một phần ra ngoài nhưng nước tại vị trí lắp đồng hồ luôn đầy. Chỉ cần một lượng nước nhỏ đi qua thì đồng hồ vẫn đo được.

Cách lắp đường ống thẳng

Cách lắp đường ống thẳng có bơm nước
Cách lắp đường ống thẳng có bơm nước
  • Khi lắp đồng hồ đo lưu lượng khi sử dụng bơm thì điều quan trọng là phải đảm bảo đủ khoảng cách sao cho không bị rung ngay vị trí lắp đồng hồ đo lưu lượng. Khi chọn đồng hồ lưu lượng cần lưu ý lưu lượng lớn nhất của đồng hồ có thể đo được. Lưu lượng lớn nhất phải lớn hơn lưu lượng của bơm thì mới đạt yêu cầu do chính xác.
  • Một điều quan trọng khi lắp đồng hồ đo lưu lượng có ống nằm ngang là phải có thêm 1 van một chiều sau đồng hồ. Van này làm nhiệu vụ sẽ giữ lại nước luôn có trong ống khi tắt bơm. Khi bơm hoạt động lại đồng hồ sẽ đo tiếp và không bị sai số.
  • Khoảng cách giữa đồng hồ và các van co và các thiết bị trên đường ống cần đảm bảo nhỏ nhất là gấp 5 lần kích thước đường ống. Tuy nhiên bạn cần đọc lại hướng dẫn sữ dụng của đồng hồ mà bạn sử dụng bỡi mỗi hãng sẽ có cách lắp đặt khác nhau.

Cách chọn đồng hồ đo nước

Một trong những điều quan trọng nhất khi chọn đồng hồ đo lưu lượng chính là xác định được cách sử dụng của đồng hồ. Xả thải tự nhiên sẽ có cách chọn hoàn toàn khác biệt so với sử dụng bơm. Chúng ta cùng xem cách chọn đồng hồ đo nước như thế nào là đúng kỹ thuật.

Xác định cách sử dụng đồng đo lưu lượng

Nếu công ty đang sử dụng phương pháp xả thảy tự nhiên thì phương án sử dụng một hố trung gian sao cho đồng hồ lắp đặt thấp hơn so với đường ống. Cách làm hết sức đơn giản như sau :

  • Từ đường ống xả thải tự nhiên chúng ta sẽ cho vào 1 hố ga sao cho điểm lắp đặt đồng hồ thấp nhất.
  • Chúng ta cần xác định được lưu lượng xả thải tự nhiên là bao nhiêu. Dựa vào lưu lượng đó chúng ta tính toán chọn ra kích thước đồng đo sao cho đáp ứng được nhu cầu xả thải tự nhiên của nhà máy
  • Một trong những cách chọn đồng hồ nhanh nhất và chính xác nhất là sử dụng bảng tra lưu lượng của đồng hồ. Lưu lượng chảy tự nhiên phải lớn hơn lưu lượng min của đồng hồ trên bảng tra. Các hãng lớn như Comac Cal thường có 3 tuỳ chọn lưu lượng min cho cùng một kích thước.

Trường hợp công ty sử dụng bơm thì mọi việc đơn giản hơn. Nhưng cách chọn thì ngược lại so với xả thải tự nhiên như sau:

  • Chọn kích thước đường ống theo bảng tra lưu lượng sao cho lưu lượng
  • Lưu lượng lớn nhất qua đồng phải lớn hơn lưu lượng của bơm
  • Dựa vào bảng tra lưu lượng chúng ta dễ dàng chọn được kích thước đồng hồ

Sau khi chọn được kích thước đồng hồ là bao nhiêu thì kế tiếp bạn cần biết loại đồng hồ mà mình nên sử dụng. Đồng hồ đo lưu lượng được phần chia làm hai loại cho hai mục đích sử dụng khác nhau :

  • Hiển thị tại chổ : màn hình hiển thị dính liền trên đồng hồ
  • Hiển thị rời : màn hình được nối một đoạn dây dẫn với đồng hồ

Vậy khi nào dùng loại hiển thị tại chổ và khi nào dùng loại hiển thị rời. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Chúng ta cùng tìm hiểu loại nào tối ưu nhất nhé.

Đồng hồ đo lưu lượng hiển thị tại chổ

Đồng hồ đo lưu lượng hiển thị tại chổ
Đồng hồ đo lưu lượng hiển thị tại chổ

Có thể nói đồng hồ đo lưu lượng hiển thị tại chổ hay còn gọi là compact là kiểu đồng hồ được sử dụng phổ biến và nhiều nhất. Các đường ống chỉ cần nằm trên măt đất và không ngập nước thì nên dùng loại hiển thị tại chổ.

  • Giá thành rẻ nhất
  • Hiển thị tại chổ và cũng truyền tín hiệu về
  • Biết chính xác lưu lượng đang đi qua đường ống thông qua màn hình

Tuy nhiên nếu khu vực tường xuyên tiếp xúc với nước, độ ẩm cao và có nguy cơ bị nước xâm nhập thì bạn nên chọn loại đồng hồ hiển thị rời. Tại sao ư ?

Đồng hồ đo lưu lượng hiển thị rời

Đồng hồ đo lưu lượng hiển thị rời
Đồng hồ đo lưu lượng hiển thị rời

Đồng hồ đo lưu luộng hiển thị rời có chức năng hoàn toàn giống với loại hiển thị tại chổ. Điểm khác biệt duy nhất chính là màn hình hiển thị nằm ở một vị trí khác so với điểm lắp đặt đồng hồ. Loại lắp đặt màn hình rồi hay còn gọi remote được sử dụng với các ưu điểm :

  • Vị trí lắp đặt quá cao hoặc quá xa so với mặt đất
  • Vị trí lắp đặt khó có thể xem được lưu lượng
  • Khu vực ẩm ướt có khả năng ngập nước thì loại remote là giải pháp tối ưu nhất

Nhược điển duy nhất của đồng hồ đo lưu lượng hiển thị rời chính là giá bán. Giá bán sẽ cao hơn so với hiển thị tại chổ. Tất nhiên thân đồng hồ sẽ đạt chuẩn IP68 nên có thể ngâm trong nước mà không lo bị hư hỏng.

Như vậy, để chọn được đồng hồ nước phù chúng ta cần biết lưu lượng đi qua đồng hồ và đường ống sử dụng bơm hay xả thải tự nhiên. Xác định hai loại đồng hồ hiển thị tại chổ và hiển thị rời thì phương án nào tối ưu nhất.

Sau khi lắp đặt & tiến hành chạy thử nghiệm bạn cần mở 100% tất cả các van. Mục đích nhằm cho lưu lượng tối đa qua đồng hồ và loại bỏ bọt khí trong đường ống. Nếu bạn cảm thấy phân vân về cách lắp đồng hồ đo lưu lượng nước. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn các chọn đồng hồ cũng như cách lắp chính xác và hiệu quả nhất.

Kỹ sư Cơ – Điện Tử

Nguyễn Minh Hoà

Mobi: 0937.27.55.66

Mail : hoa.nguyen@huphaco.vn

DMCA.com Protection Status