Xin chào mọi người, như các bạn đã biết thì bên mình chuyên cung cấp các giải pháp đo lường trong công nghiệp. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu tới các bạn các giải pháp đo lường trong xăng dầu nói riêng và cảm biến đo mức nguyên liệu nói chung.Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ cung cấp các thông tin như cảm biến đo mức xăng dầu là gì? Các loại loại cảm biến xăng dầu thường dùng nhất. Ứng dụng của từng loại cảm biến đo mức nguyên liệu. Thông số kỹ thuật của từng loại cảm biến & ưu nhược điểm trong từng trường hợp.
Các thông tin này sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về thiết bị đo mức trong xăng dầu và có một lựa chọn phù hợp nhất.
Trong bài viết này bạn sẽ biết được rằng cảm biến đo mức xăng sẽ hoàn toàn khác biệt với cảm biến đo mức dầu. Mặc dù hai loại này thường được gọi chung với nhau là xăng dầu nhưng xăng có tính dễ bốt hơi và dễ cháy hơn rất nhiều. Nếu các bạn không hiểu đặc tính này mà chọn cảm biến không đúng thì hậu quả sẽ rất lớn nếu có cháy nổ xảy ra.
Tóm Tắt Nội Dung
Cảm biến đo mức xăng dầu là gì ?
Cảm biến đo mức nguyên liệu nói chung và cảm biến đo mức xăng dầu nói riêng là một cảm biến được thiết kế riêng dùng cho xăng dầu. Cảm biến có nhiệm vụ phát hiện có dầu bên trong bồn chứa hay không và còn có một chức năng khác là được dùng để đo lượng xăng dầu bên trong các bồn chứa.
Nhiệm vụ chính của cảm biến là để xác định mức nhiên liệu xăng dầu bên trong bồn chứa. Từ đó chúng ta dễ dàng biết được lượng xăng dầu thực tế tồn kho một cách chính xác và hoàn toàn tự động.
Trong khuôn khổ bài viết này mình giới thiệu các loại cảm biến báo mức xăng – dầu và đo mức xăng dầu bên trong bồn chứa nhiên liệu.
Phân loại cảm biến báo mức và cảm biến đo mức xăng dầu
Chúng ta thường hay gọi chung xăng dầu với nhau nhưng đây là hai loại nguyên liệu hoàn toàn khác nhau. Chúng có tính chất vật lý khác nhau và không thể sử dụng nhầm lẫn với nhau được.
Điều này được thấy khá rõ nếu như bạn sử dụng cảm ô tô chạy xăng nhưng lỡ đổ nhầm dầu thì xe có thể bị hư hỏng máy móc nếu không phát hiện kịp thời.
Tất nhiên tôi sẽ nói rõ sự khác biệt giữa cảm biến dùng cho xăng sẽ khác cảm biến dùng cho dầu như thế nào. Cùng xem nhé.
Cảm biến báo mức dầu
Nhiều người thắc mắc không biết dầu DO với dầu Diesel có khác nhiệt hay không. Thật ra dầu DO chính là dầu Diesel được sử dụng cho các động cơ đốt trong như ô tô, máy phát điện, các lò đốt… Chính vì thế mà dâu DO chính là một chất dễ bắt cháy khi đủ điều kiện cháy.
Cảm biến báo mức dầu DO ( Diesel ) sẽ được lắp ở trên để báo mức dầu tràn hoặc lắp bên dưới để báo mức dầu cạn. CLS-23N-10 là một cảm biến nhỏ gọn được thiết kế dùng riêng cho dầu DO, FO và các loại dầu khác nói chung.
Nguyên lý của cảm biến báo mức dầu hoạt động hết sức đơn giản. Khi đầu cảm biến không chạm tiếp xúc với dầu thì cảm biến có relay OFF. Ngược lại, khi cảm biến tiếp xúc với dầu thì sẽ xuất ra realy ON. Khi đó trên cảm biến sẽ có một đèn LED sáng lên để báo hiệu trạng thái ON và tắt khi có trạng thái OFF.
Cảm biến đo mức xăng dầu CLS-23 không chỉ dùng được cho dầu mà còn dùng được cho xăng nhưng bạn phải chọn version CLS-23Xi thay cho model CLS-23N.
Cảm biến đo mức dầu
Cảm biến đo mức dầu Diesel là một loại cảm biến được thiết kế để đo được mức dầu bên trong két – bồn chứa là bao nhiêu. Điều này có nghĩa rằng, cảm biến sẽ hoạt động liên tục để đo được lượng dầu trong khu vực cần đo.
Việc đo mức dầu có khá nhiều phương pháp đo khác nhau như : siêu âm, điện dung, radar. Trong đó, siêu âm và điện dung được sử dụng phổ biến hơn do giá thành khá thấp so với radar. Chính vì thế mình sẽ giới thiệu hai loại này cho các bạn tham khảo.
Cảm biến đo mức dầu CLM-40N được thiết kế riêng dành cho dầu DO với thiết kế nguyên khối làm bằng Inox 304. Chiều dài của cảm biến cũng chính là chiều cao của bồn chứa dầu. Với loại cảm biến đo mức dầu thì tín hiệu ngõ ra là analog dạng 4-20mA hoặc 0-10V. Thông thường thì chúng ta hay dùng 4-20mA hơn.
CLM-40N sẽ có hai kiểu kết nối với bồn dầu là mặt bích hoặc ren chuẩn G 1” thích hợp cho việc lắp cảm biến từ trên xuống. Bản thân mình thì thích kiểu kết nới ren hơn vì nó dễ dùng và phổ biến.
Cảm biến CLM-40N có khoảng cách đo lớn nhất là 1m. Đây là khoảng cách phù hợp cho các bồn chứa nhỏ. Đối với khoảng cách lớn hơn bạn nên chọn một phương pháp khác. Tôi khuyến nghị là nên sử dụng cảm biến siêu âm cho khoảng cách đo bồn dầu lớn hơn 1m.
Một trong những phương pháp đo mức dầu được sử dụng nhiều nhất đó chính là sử dụng cảm biến siêu âm ULM-53N để đo mức dầu. Cảm biến siêu âm đo không tiếp xúc trực tiếp với dầu mà sử dụng sóng siêu âm.
Với nguyên lý đo siêu âm nên thiết kế khá nhỏ gọn và lắp đặt tương đối đơn giản so với cảm biến CLM-40N. Chúng ta chỉ cần lắp cảm biến phía trên bồn chứa dầu cách thành tối thiểu 200mm và lắp ở giữa là chính xác nhất.
Tuỳ theo khẩu vị của mỗi người mà chúng ta chọn loại cảm biến cho phù hợp. Cảm biến siêu âm ULM-53N sẽ có nhiều mức đo khác nhau như : 0-1m, 0-2m, 0-6m, 0-10m, 0-20m. Chúng ta chỉ cần khoảng đo lớn hơn hoặc bằng thang đo chuẩn của cảm biến là sử dụng được.
Cảm biến đo mức xăng dầu bằng siêu âm ULM-53N được dùng cho dầu, tuy nhiên
Cảm biến báo mức xăng
Khác với cảm biến báo mức dầu thì các cảm biến báo mức xăng phải có tiêu chuẩn chống nổ hay còn gọi là Atex. Nếu bạn chưa biết chuẩn Atex là gì thì có thể tham khảo thêm tại : tiêu chuẩn atex là gì ?
Chuẩn Atex được xem là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các thiết bị sử dụng trong xăng dầu từ : cảm biến nhiệt độ, cảm biến áp suất và kể cả cảm biến đo mức.
Cảm biến báo mức xăng phải có tiêu chuẩn phòng nổ vì thế điện áp cấp nguồn cho nó phải khá nhỏ từ 8-9Vdc. Tuy nhiên, các bộ nguồn tiêu chuẩn đều là 12-24Vdc mà không có chuẩn nào 8-9Vdc cả. Đó là bởi vì bạn phải dùng một bộ nguồn tiêu chuẩn chống nổ thì mới có điện áp thấp 8-9Vdc này.
Đây không phải là một bộ nguồn đơn thuần mà nó còn có chức năng phòng nổ khi có các sự cố chập nguồn, cháy nổ từ tủ điện có thể lan ra cảm biến nằm trong khu vực xăng dầu. Chính vì thế nó còn được gọi với một tên khác là bộ cách ly digital phòng nổ. Trong một số trường hợp chúng ta cũng có thể dùng bộ Digital Sener Barrier để thay thế cho bộ này.
Như vậy, chúng ta thấy rằng các cảm biến báo mức dùng trong các kho chứa xăng hay gas đều khá là phức tạp cũng như cần phải có chuẩn Atex để đảm bảo an toàn. Sẽ là một sai lầm chết người nếu như các bạn không biết điều này mà có thể xảy ra có sự cố ngoài ý muốn.
Đa số các vụ cháy nổ xảy ra trong các khu vực gas, xăng phần lớn do sử dụng thiết bị không đúng tiêu chuẩn hoặc do sự bất cần của con người. Tất nhiên, có những yếu tố ngoại cảnh ngoài ý muốn nhưng nếu bạn sử dụng thiết bị chuẩn ngay lúc ban đầu thì sẽ giảm thiểu tối đa các mối nguy có thể xảy ra.
Cảm biến đo mức xăng
Cảm biến đo mức xăng chúng ta có thể dùng cảm biến radar, cảm biến siêu âm, cảm biến điện dung để đo mức tương tự như dầu nhưng phải có thêm chuẩn Atex. Thông thường người ta hay sử dụng cảm biến Radar để đo mức xăng bởi độ chính xác cao & tính ổn định vượt trội so với các loại cảm biến khác.
Chuẩn Atex sẽ được in ngay trên thiết bị với tiêu chuẩn Ex II 1/2G Ex ia tượng trưng cho cảm biến được phép dùng trong khu vực nguy cơ cháy nổ cao. Tất nhiên rằng các cảm biến có tiêu chuẩn Atex thì mới được sử dụng trong khu vực chứa xăng.
Cảm biến sẽ là môt cây dài cắm từ trên xuống tương ứng với chiều cao của bồn chứa. Ưu điểm rất lớn của cảm biến radar tiếp xúc chính là độ chính xác rất cao với sai số chỉ 2mm.
Nhược điểm của cảm biến radar tiếp xúc chính là chiều dài cây lớn nhất là 2m, nếu khoảng các đo lớn hơn 2 mét thì bạn phải sử dụng loại dây cáp. Khi đó bạn cần cố định một đầu bên dưới để tín hiệu cảm biến đo được ổn định và chính xác.
Một điều tất yếu rằng cảm biến Radar GRLM-70 là một cảm biến đo mức xăng dầu chính xác nhất trong tất cả các giải pháp đo lường. Nhưng khi đo mức dầu thì người ta lại chọn các phương pháp : điện dung, siêu âm bởi có giá thành cạnh tranh hơn.
Tương tự như cảm biến báo mức xăng thì cảm biến đo mức xăng vẫn phải dùng thêm bộ cách ly 4-20mA phòng nổ đặt giữa cảm biến và nguồn cấp cho cảm biến. Sau bao nhiêu năm cung cấp các thiết bị đo lường cho xăng, gas thì đa phần các nhà lắp đặt của Việt Nam đều rất ít khi tuân thủ rào chắn bảo vệ 4-20mA này trước khi kết nối cảm biến tới bộ điều khiển trung tâm.
Như vậy, các thiết bị đo lường trong xăng cần chuẩn cao cấp hơn dầu một cấp và cũng tiêu tốn nhiều chi phí hơn hẳn so với dầu. Cảm biến phải có chuẩn cao hơn, ngoài ra còn phải bổ sung thêm một bộ cách ly tín hiệu Digital hoặc Analog trước khi truyền tín hiệu về trung tâm.
Trong hình là hai loại cảm biến đo mức chất lỏng khác nhau cùng model DLM-35 nhưng cảm biến có dây màu xanh có Model DLM-35Xi được thiết kế chuyên dụng dành cho xăng. Trong khi đó, cây còn lại là tiêu chuẩn bình thường được dùng cho dầu. Như vậy cảm biến đo mức xăng dầu DLM-35 vừa dùng được cho xăng và vừa dùng được cho dầu.
Về hình dáng bên ngoài thì bạn sẽ không thế phân biệt được đâu là chuẩn chống nổ đâu là chuẩn thường. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở Label của thiết bị và dây tín hiệu ( nếu có ). Nếu như label cũng có thể làm giả luôn thì sao?
Đó là điều lo lắng của khách hàng khi mua các thiết bị không phải nhà phân phối chính hãng. Nhà phân phối chính hãng không chỉ cung cấp giá tốt nhất mà còn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình tư vấn và chọn sản phẩm.
Mua cảm biến xăng dầu ở đâu ?
Công ty Hưng Phát hiện đang là đại diện duy nhất của Georgin, Dinel chuyên về các lĩnh vực đo lường trong xăng – dầu, gas nói riêng và các khu vực cháy nổ nói riêng. Nếu các bạn còn khó khăn trong khâu chọn cảm biến đo mức xăng dầu, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để giải quyết các vấn đề khó khăn của bạn.
Kỹ sư Cơ Điện Tử
Nguyễn Minh Hoà
Mobi : 0937.27.55.66
Mail : hoa.nguyen@huphaco.vn
BÀI VIẾT LIÊN QUAN