Cảm biến áp suất lốp là gì? Chúng được lắp ở đâu? Tại sao có người lại nói cái này không quan trọng, có người lại nói bộ cảm biến áp suất lốp ôtô là rất cần thiết?
Chúng ta cùng tìm hiểu về cảm biến áp suất lốp nhé!
Tóm Tắt Nội Dung
Cảm biến áp suất lốp là gì
Cảm biến áp suất lốp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo xe của bạn luôn ở trong tình trạng hoàn hảo. Nó tính toán lượng áp suất không khí bên trong lốp xe ô tô của bạn và thông báo cho bạn nếu có áp suất không khí không đủ. Trong trường hợp đó, bạn có thể thực hiện các biện pháp thích hợp.
Cảm biến áp suất lốp cũng hoạt động song song với bộ bơm lốp ở một số xe hơi. Bơm lốp trong xe hơi hiện đại là một cơ chế cho phép bạn nạp đầy lốp xe nếu không khí thấp. Nếu áp suất lốp thấp, cảm biến áp suất lốp sẽ thông báo cho bạn biết rằng cần phải nạp thêm không khí. Trong trường hợp đó, chỉ cần nhấn nút, bạn có thể nạp đầy lốp xe của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các cảm biến áp suất lốp có thể gặp trục trặc nếu chúng bị hỏng hoặc nếu hiệu suất của chúng bị cản trở bởi các chất ô nhiễm như bụi bẩn.
Nguyên lý làm việc cảm biến áp suất lốp
Nếu bạn sở hữu một chiếc xe được chế tạo sau năm 2007, bạn có một hệ thống giám sát áp suất lốp tại màn hình trung tâm. Nó hiển thị hình dạng móng ngựa màu vàng với một dấu chấm than ở trung tâm.
Đèn chỉ thị cảnh báo này là phần có thể nhìn thấy của một hệ thống giám sát áp suất lốp. Khi cảnh báo bật, nó nói với bạn rằng lốp xe của bạn cần không khí.
Các hệ thống giám sát áp suất lốp khác nhau (hoặc TPMS) được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô được thiết kế để theo dõi áp suất không khí trong lốp xe hơi. Ý tưởng đằng sau một TPMS chủ yếu liên quan đến an toàn – lốp thiếu hơi có thể làm cho chuyến đi kém ổn định hơn và chúng dễ bị nổ tung hơn. Khi hệ thống cảnh báo, nó giúp người lái xe phát hiện lốp thiếu hơi và bơm lốp đến mức thích hợp.
Các cảm biến trong lốp xe, gửi thông tin đến một hoặc một số mô-đun trong xe. Các mô-đun này được lập trình với một loạt các trường hợp có thể xảy ra. Để theo dõi áp suất lốp trực tiếp, mức này thường nằm trong khoảng từ 28 đến 35 pounds mỗi inch vuông (psi) không khí trong lốp.
Nguồn gốc cảm biến áp suất lốp ra đời?
Nguồn gốc của sự ra đời các cảm biến áp suất lốp là từ những thảm kịch tai nạn giao thông. Vào cuối những năm 1990, hơn 100 trường hợp tử vong do ô tô được cho là do lốp xe Firestone bị mất lốp khi chúng chạy không đủ tốc độ và ma sát làm nóng chúng vượt quá khả năng xử lý. Các lốp xe nổ tung hoặc bị phá hủy, và điều này dẫn đến việc mất lái của các phương tiện. Hầu hết những chiếc xe đó là Ford Explorers, và đã gây thương vong cho rất nhiều người điều khiển xe.
Sự bổ sung lớn thứ hai là yêu cầu của hệ thống TPMS trên tất cả các xe được chế tạo sau năm 2007 tại Hoa Kỳ. Giống như hầu hết các thay đổi được giới thiệu nhanh chóng, đã có vấn đề với các hệ thống. Nhưng khi công nghệ cải thiện và các kỹ sư tinh chỉnh cách thức hoạt động của các hệ thống, chúng sẽ trở nên mượt mà và đáng tin cậy hơn.
Các loại cảm biến áp suất lốp
Có hai loại hệ thống cảm biến giám sát áp suất lốp TPMS:
- Loại gắn trong, hay còn gọi là trực tiếp
- Loại gắn ngoài hay còn gọi là gián tiếp
TPMS trực tiếp sử dụng các cảm biến được gắn trong lốp theo dõi mức áp suất. Khi áp suất giảm xuống mức cài đặt sẵn, cảm biến sẽ cảnh báo ECU của xe (thường thông qua truyền RF) và điều này sẽ đưa ra cảnh báo trên bảng điều khiển.
Lợi ích của TPMS trực tiếp là nó cung cấp số đọc chính xác cho tất cả các bánh xe và một số phương tiện thậm chí còn có chức năng đọc trên bảng điều khiển để cho phép bạn theo dõi áp suất lốp chính xác.
TPMS gián tiếp sử dụng các cảm biến tốc độ bánh xe ABS để phát hiện các bánh xe đang quay ở các tốc độ khác nhau. Một chiếc lốp mềm hơi, thiếu áp suất sẽ có bán kính lăn nhỏ hơn một chút và đó là cách cảm biến phát hiện ra. Đây là một hệ thống đơn giản hơn nhiều, nhưng kém chính xác hơn, dễ bị báo động sai và không thể phát hiện nếu cả bốn lốp xe đều đồng thời thấp (điều này là không thể, nhưng có thể).
Cả hai hệ thống sẽ hiển thị bằng một đèn cảnh báo trên bảng điều khiển trông giống như một mặt cắt ngang của lốp xe với một dấu chấm than ở giữa.
Ngay cả khi lốp xe của bạn trông ổn, luôn luôn kiểm tra bất cứ khi nào bạn thấy đèn cảnh báo.
Cảm biến áp suất lốp van trong
Cảm biến áp suất lốp TPMS van trong sử dụng các cảm biến giám sát áp suất trong mỗi lốp theo dõi mức áp suất cụ thể – không chỉ là dữ liệu biến đổi bánh xe từ hệ thống chống bó cứng phanh.
Các cảm biến TPMS van trong thậm chí có thể cung cấp chỉ số nhiệt độ lốp. Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp sẽ gửi tất cả dữ liệu này đến một mô-đun điều khiển tập trung, nơi nó đã phân tích và nếu áp suất lốp thấp hơn mức cần thiết, sẽ được truyền trực tiếp đến bảng điều khiển của bạn nơi đèn chỉ báo sáng lên. Một cảm biến áp suất lốp van trong thường gửi tất cả các dữ liệu này không dây. Mỗi cảm biến có một số sê-ri duy nhất. Đây là cách hệ thống không chỉ phân biệt giữa chính nó và các hệ thống trên các phương tiện khác, mà còn giữa các chỉ số áp suất cho từng lốp xe riêng lẻ.
Ưu điểm cảm biến áp suất lốp van trong
– Đọc giá trị áp suất lốp thực tế từ bên trong lốp
– Giá trị đo không bị ảnh hưởng khi lốp quay hoặc thay lốp
– Đồng bộ hóa đơn giản sau khi xoay lốp hoặc thay lốp
– Pin bên trong các cảm biến thường kéo dài khoảng một thập kỷ.
– Có thể lắp trong một chiếc lốp dự phòng
Nhược điểm cảm biến áp suất lốp van trong
– Tổng thể đắt hơn một cảm biến áp suất lốp TPMS gắn ngoài
– Mặc dù đơn giản, đồng bộ hóa có thể yêu cầu các công cụ tốn kém.
– Pin hiếm khi được bảo dưỡng; nếu hết pin, phải thay đổi toàn bộ cảm biến.
– Hệ thống độc quyền làm cho việc cài đặt, dịch vụ và thay thế gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và cửa hàng tự động.
– Cảm biến dễ bị hư hỏng trong quá trình lắp / tháo
Lưu ý khi lắp cảm biến áp suất lốp ôtô
Mặc dù các cảm biến áp suất lốp TPMS có thể đưa ra cảnh báo chính xác khi được bảo trì đúng cách, nhưng nó không phải là sự thay thế cho việc kiểm tra áp suất lốp bằng tay. Hãy coi đó chỉ là một mục khác trong danh mục bảo dưỡng xe của bạn.
Cảm biến áp suất lốp van ngoài
Một cảm biến áp suất lốp TPMS van ngoài thường dựa vào các cảm biến tốc độ bánh xe mà hệ thống chống bó cứng phanh sử dụng. Các cảm biến này đo tốc độ vòng quay của mỗi bánh xe đang thực hiện và có thể được sử dụng bởi các hệ thống máy tính trên buồng lái để so sánh với nhau và với các dữ liệu vận hành khác của xe như tốc độ.
Dựa trên tốc độ vòng quay của mỗi bánh xe, máy tính có thể diễn giải kích thước tương đối của lốp xe trên xe của bạn. Khi một bánh xe bắt đầu quay nhanh hơn dự kiến, máy tính sẽ tính toán rằng lốp xe bị thiếu và cảnh báo cho người lái xe phù hợp.
Vì vậy, một hệ thống cảm biến giám sát áp suất lốp van ngoài không thực sự đo áp suất lốp. Nó không xử lý điện tử cùng loại phép đo mà bạn có thể thấy với thước đo lốp. Thay vào đó, một bộ theo dõi áp suất lốp gián tiếp chỉ đơn giản là đo tốc độ của lốp xe của bạn và gửi tín hiệu đến máy tính sẽ điều khiển đèn báo khi có thứ gì đó trong vòng quay có vẻ không ổn.
Ưu điểm của cảm biến áp suất lốp van ngoài
– Tương đối rẻ so với TPMS gắn trong
– Yêu cầu lập trình / bảo trì ít hơn trong nhiều năm so với TPMS van trong
– Ít bảo trì cài đặt tổng thể hơn so với cảm biến áp suất lốp gắn trong
Nhược điểm của cảm biến áp suất lốp van ngoài
– Có thể trở nên không chính xác nếu bạn mua lốp lớn hơn hoặc nhỏ hơn
– Có thể không đáng tin cậy khi lốp xe bị mòn không đều
– Phải được thiết lập lại sau khi bơm đúng mỗi lốp xe
– Phải được thiết lập lại sau khi xoay lốp thường xuyên
Có nên lắp cảm biến áp suất lốp?
Qua những thông tin mà các bạn đã đọc ở trên, thì chắc chắn các bạn đã biết câu trả lời cho mình rồi đúng không nào?
Và lời khuyên của mình là, chúng ta nên lắp đặt cảm biến áp suất lốp. Và nên chọn loại cảm biến áp suất lốp van trong.
Lý do thì các bạn đã đọc ở trên rồi đấy. Vì nó an toàn hơn, chính xác hơn rất nhiều.
- Giúp chúng ta kiểm soát và biết được trạng thái áp suất lốp xe
- Áp suất lốp chuẩn giúp xe hoạt động ổn định hơn, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu
- An tâm hơn trong những chuyến đi xa, khi có sự cố lốp chúng ta sẽ được cảnh báo ngay
- Cảm biến áp suất lốp giám sát áp suất lốp xe, giúp chúng ta chủ động hơn trong việc nạp hơi cho lốp, giúp cho việc lái xe chính xác hơn, ổn định hơn…
Bài viết tuy không đúng chuyên ngành một chút, nhưng mình nghĩ là rất cần thiết cho anh em đang sở hữu 4 bánh.
Hy vọng sẽ được các bạn đón nhận và chi sẻ bài viết này! Cảm ơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN