Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu (FTS) được thiết kế để đo nhiệt độ của nhiên liệu của xe. Và chuyển thông tin này đến bộ phận điều khiển động cơ, để nó có thể tối ưu hóa tỷ lệ pha trộn giữa không khí và nhiên liệu. Tùy thuộc vào nhiệt độ nhiên liệu với nhiệt độ không khí nạp.

Vậy cảm biến nhiệt độ nhiên liệu là gì? Chúng ta cùng tham khảo nhé!

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu là gì?

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu dùng để cảm nhận nhiệt độ của nhiên liệu. Mục đích là theo dõi mật độ nhiên liệu để hệ thống xe kiểm soát khí thải và tiết kiệm nhiên liệu.

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu là gì?
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu là gì?

Mật độ của nhiên liệu nóng ít hơn so với nhiên liệu lạnh. Do đó, tùy thuộc vào nhiệt độ của nhiên liệu, thể tích của nhiên liệu được bơm sẽ được quyết định để có hiệu quả tối ưu.

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu (FTS) được thiết kế để đo nhiệt độ của nhiên liệu của xe và chuyển thông tin này đến bộ phận điều khiển động cơ, để nó có thể tối ưu hóa tỷ lệ pha trộn giữa không khí và nhiên liệu, tùy thuộc vào nhiệt độ nhiên liệu với nhiệt độ không khí nạp. Cảm biến cho phép xe chạy với hiệu suất tối đa dựa trên nhiệt độ. Quá trình đốt càng được tối ưu hóa, càng ít chất ô nhiễm được thải ra qua hệ thống xả.

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nhiên liệu

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu sử dụng một nhiệt điện trở để trả lại điện áp thay đổi cho ECU, được ECU chuyển thành đọc nhiệt độ. ECU sử dụng giá trị nhiệt độ để xác định có kích hoạt SolV PRVR khi khởi động động cơ hay không.

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu

Nó sử dụng cùng một điện áp – chuyển đổi nhiệt độ như cảm biến nhiệt độ chất làm mát. Trong thực tế, ngoài hình dạng và yếu tố hình thức, nó có chức năng giống hệt với cảm biến nhiệt độ chất làm mát.

Nguyên lý cảm biến nhiệt độ nhiên liệu

Một cảm biến nhiệt độ nhiên liệu cảm nhận nhiệt độ của nhiên liệu để xác định lượng nhiên liệu phải được gửi vào để kiểm soát khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Nhiên liệu nóng ít đậm đặc hơn nhiên liệu lạnh hơn dẫn đến sự khác biệt về lượng nhiên liệu được gửi vào nếu tốc độ phun nhiên liệu được giữ nguyên.

Hệ thống cảm biến nhiệt độ nhiên liệu
Hệ thống cảm biến nhiệt độ nhiên liệu

Giả sử cảm biến nhiệt độ nhiên liệu cảm nhận được sự gia tăng nhiệt độ của nhiên liệu. Điều đó có nghĩa là nhiên liệu nóng đã trở nên ít đậm đặc hơn. Nếu động cơ tiếp tục nạp nhiên liệu ở cùng tốc độ dòng chảy nhiên liệu lạnh, lượng nhiên liệu cần thiết sẽ không được gửi vào. Hỗn hợp không khí nhiên liệu sẽ ít hơn. Hỗn hợp ít hơn dẫn đến mất năng lượng và nhiệt độ xi lanh cao hơn dẫn đến tăng lượng khí thải.

Các cảm biến thường hoạt động trong một vòng phản hồi kín và do đó điều chỉnh việc phun nhiên liệu theo yêu cầu khí thải. Theo đó, chúng giúp duy trì hỗn hợp nhiên liệu không khí phù hợp.

Ví dụ hoạt động của hệ thống cảm biến nhiệt độ nhiên liệu

Hệ thống máy bơm trên xe được trang bị cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. Nhiệt độ nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến mật độ nhiên liệu, sau đó sẽ ảnh hưởng đến việc phun nhiên liệu. Khi nhiệt độ nhiên liệu tăng, mật độ nhiên liệu tăng tương ứng trong khi lượng nhiên liệu thực tế giảm xuống, với công suất động cơ bị ảnh hưởng.

Trong máy bơm cơ hoặc bơm định lượng, có ít nhiều vấn đề gây ra bởi mật độ nhiên liệu. Trong hệ thống bơm điều khiển điện tử, sẽ hoạt động thông qua cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. ECU sẽ kiểm soát thời gian mở và đóng của van điện từ để kiểm soát lượng phun nhiên liệu theo nhiệt độ nhiên liệu, loại bỏ ảnh hưởng của nhiệt độ nhiên liệu đến quá trình phun nhiên liệu.

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu trên xe
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu trên xe

Trong trường hợp hệ thống chung đường ống chung thùng chứa dầu. Nhiên liệu từ bơm cao áp đi vào đường ống chung, áp suất của đường ống sau đó được tăng lên trong phạm vi 250 đến 1800 bar. Chất lỏng được nén để loại bỏ ảnh hưởng của mật độ nhiên liệu, vì vậy hệ thống đường ống thông thường có thể không có cảm biến nhiệt độ nhiên liệu.
Một số xe ô tô bị thiếu năng lượng sau khi động cơ hoạt động và nóng lên nhiều, nhưng trở nên tốt hơn sau khi nghỉ ngơi hoặc làm mát động cơ. Tình trạng như vậy có thể liên quan đến cảm biến nhiệt độ nhiên liệu. Sự rò rỉ pít tông hoặc các vấn đề khác gây ra nhiệt độ nhiên liệu cao, vì vậy động cơ giảm mô-men xoắn để bảo vệ động cơ hoặc hệ thống bơm.

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu có quan trọng không?

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu này rất quan trọng trong việc xác định thời gian và lượng nhiên liệu phun trong hệ thống. Trong trường hợp lỗi, bạn sẽ nhận thấy nó ngay lập tức vì đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của xe sẽ tự động bật. Hệ thống của bạn sẽ kích hoạt cài đặt lại và cố gắng làm việc với các cảm biến bị hỏng.

Mặc dù xe của bạn vẫn có thể vận hành được, nhưng bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi trong tiêu hao nhiên liệu vì động cơ xe không nhận được lượng nhiên liệu phù hợp. Về lâu dài, điều này có thể khiến bạn tốn rất nhiều tiền mặt với mức tiêu thụ nhiên liệu thất thường.

Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu có cần không?
Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu có cần không?

Để đưa chiếc xe của bạn trở lại bình thường, điều tốt nhất mà bạn có thể làm là thay thế cảm biến nhiệt độ nhiên liệu cũ và bị lỗi ngay lập tức. Đảm bảo rằng cảm biến thay thế phù hợp với các thông số kỹ thuật và yêu cầu của hệ thống của bạn để dễ dàng cài đặt và hiệu suất tuyệt vời trên đường.

Phương pháp theo dõi cảm biến nhiệt độ nhiên liệu trong một chu kỳ lặp lại bao gồm: ước tính giá trị đầu tiên của nhiệt độ nhiên liệu ở đầu chu kỳ và giá trị nhiệt độ nữa từ cùng chu kỳ với giá trị nhiệt độ từ một chu kỳ trước đó; và kiểm tra xem độ lệch của nhiệt độ của cảm biến nhiệt độ nhiên liệu có nằm trong phạm vi xung quanh giá trị đầu tiên của nhiệt độ nhiên liệu hay không.

Lời kết

Qua bài viết này, chúng ta càn thấy được những ứng dụng khác và tầm ảnh hưởng của các cảm biến nhiệt độ là như thế nào. Chúng không chỉ ứng dụng trong công nghiệp, mà còn trên các phương tiện giao thông, trong các thiết bị đồ dùng gia đình.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập, nghiên cứu về cảm biến nhiệt độ.

DMCA.com Protection Status